Sáng 27/10, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng, Quận 10, TPHCM khai mạc Tuần
lễ sản phẩm OCOP và các sản phẩm cụ thể của vùng. Thực hiện chương trình
UBND TP.HCM giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì.
Tham dự chương trình có ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Nguyên Phương, P GIA Sở Công Thương; ông Trần Xuân Điền, Phó trưởng ban Dân vận Thành tác; ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, PGĐ Sở NN&PTNT và đại diện các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn như Sài gòn Co.op, Satra, Tâp đoàn Central Retail, Mega Market Việt Nam, Tiki, Shopee…
Phát biểu lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm bắt nguồn từ Nhật Bản, đến nay có hơn 40 quốc gia trên thế giới thực hiện chương trình này.
Việc phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao thu nhập, tạo công việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho dân nông thôn.
Đồng thời, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” xây dựng nông thôn mới tại khắp các tỉnh, thuộc các vùng trong cả nước.
Trong những năm vừa qua, TpHCM luôn củng cố, tăng cường mối liên hệ truyền thống, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, công thương, khoa học công nghệ… với các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và nông nghiệp nói riêng.
Cung phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế cũng góp ý phần cung cấp phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, UBND Tp.HCM và UBND 38 Tỉnh, thành ký kết biên bản thuận hợp tác phát triển kinh nghiệm kinh nghiệm kinh nghiệm – xã hội.
Cũng theo ông Ngô Minh Châu, sự kiện lần này, TP.HCM không chỉ mong đợi các sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc thù các vùng, miền sẽ được giới thiệu, quảng bá và phân phối kết nối cung cầu, tiếp cận trực tuyến tiếp theo các loại nhà phân phối và người tiêu dùng trong nước và quốc tế trên địa bàn Tp.HCM, còn mong muốn các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trao đổi, học nâng cao sản phẩm từ 3 lên 4 – 5 sao và hướng dẫn xuất khẩu các sản phẩm nước.
Tuần Lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có 439 doanh nghiệp, với gần 1.200 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 716 sản phẩm đạt từ 3 – 5 sao. Trong đó, TP.HCM có 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 80 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 59 sản phẩm đạt từ 3 – 4 sao.
Đây là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của nông dân vươn lên, vươn xa hơn; giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc biệt của khu vực, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TP.HCM và quốc tế.
Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu và sản phẩm, Thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh tinh thần, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng nông thôn khắp các vùng trong cả nước.
( Nguồn: Congly.vn)